X

Tin mới nhất

Tổ Tiểu học

Rèn năng lực tự học cho học sinh lớp 1 qua môn Tiếng Việt CGĐ

 Giáo viên phải trang bị cho học sinh một phương pháp tự học để biết làm chủ kiến thức. Bởi vì, khi học sinh có kỹ năng tự học thì thói quen đó sẽ trở thành ý chí và khơi dậy được nội lực ham học vốn có trong mỗi học sinh. Đó cũng chính là mục tiêu dạy học của các thầy cô giáo Trường Tiểu học Chu Văn An. Rèn luyện kĩ năng tự học cho các con trong các tiết Tiếng Việt CGD thực sự đã mang lại hiệu quả cho cả người dạy và người học.

Giáo viên không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn giúp học sinh có phương pháp tự học và tự nghiên cứu. Trong đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các môn học, giáo viên không đứng trên bục giảng thuyết trình liên miên, giảng giải hết chuyện này sang chuyện khác và không cần biết học sinh có nghe hay không. Tự bản thân mình, giáo viên phải chủ động tạo một “môi trường” mới để HS được “cọ xát”, rèn luyện năng lực độc lập suy nghĩ và sáng tạo của mình. Muốn vậy, trong tiết dạy giáo viên có thể đặt ra các câu hỏi mở, câu hỏi nêu vấn đề. Trong những năm qua, Trường Tiểu học Chu Văn An đã và đang rèn luyện cho học sinh rất tốt năng lực tự học cho học sinh đặc biệt là học sinh lớp 1 qua môn Tiếng Việt CGD 1.

 

 

 

Tiết học Tiếng Việt của các con

 

      Đối với công tác dạy học thì việc lấy học sinh làm trung tâm đã luôn là kim chỉ nan cho các thầy cô giáo. Thầy cô giáo là người truyền đạt kiến thức cho các em, luôn đưa ra những câu hỏi gợi mở để trẻ tự tìm tòi, khám phá ra kiến thức mới. Loại câu hỏi  gợi mở có nhiều cách trả lời này sẽ tạo ra sự “bùng nổ” cho các cuộc tranh luận trong lớp và đòi hỏi học sinh nào cũng phải huy động trí nhớ và “động não” để tìm ra phương án cụ thể. Trong không gian học tập đó, các em sẽ có cách học chủ động và sáng tạo hơn.

 

 

 

Các con được rèn kĩ năng tự học qua thảo luận nhóm

 

Giáo viên không chỉ quan tâm đến cách dạy mà còn phải chú ý cách học của học sinh, phương pháp tự học của người học. Nếu học sinh từng bước hình thành năng lực tự học thì sẽ tự “làm giàu” kiến thức và có thêm ý thức học tập thường xuyên và cả đời. Từ đó đòi hỏi người thầy vừa coi trọng việc truyền thụ kiến thức vừa quan tâm bồi dưỡng kĩ năng để đạt tới kiến thức. Truyền thụ các phương pháp nhận thức đặc thù theo từng bộ môn là trang bị cho học sinh “bảo bối” trong việc làm chủ tri thức. Trong môn Tiếng Việt CGD, Thông qua các hình thức hoạt động tổ chức lớp học: Hoạt động nhóm đôi, nhóm 4....qua các cuộc tranh luận sôi nổi, các con có thêm kinh nghiệm và rút ra được những kiến thức mới. Đây còn là cơ hội để các con tự “soi” lại mình để vững tin hơn và không ngừng phấn đấu. Làm việc theo nhóm giúp học sinh hình thành kỹ năng tự học, trao đổi cùng nghiêm túc làm việc, tăng cường kỹ năng nói, giao tiếp lưu loát hơn.

 

 

 

Các con thích thú và tự tin với những bài học Tiếng Việt

 

       Để học sinh  đạt yêu cầu về kĩ năng tự học, đầu tiên giáo viên phải dạy học sinh kĩ năng thực hiện các lệnh ở sách giáo khoa: sách giáo khoa không chỉ cung cấp kiến thức sẵn mà còn hướng dẫn người học đi tìm kiến thức mới thông qua các lệnh hoạt động. Đây là một nội dung cơ bản mà trong quá trình tổ chức hoạt động tự lực nghiên cứu sách giáo khoa của học sinh, người thầy phải lên “kế hoạch” cho học sinh thực hiện. Qua đó học sinh được rèn luyện tốt hơn kĩ năng phân tích, so sánh, thiết lập mối quan hệ nhân quả, khái quát hóa, trừu tượng hóa các sự kiện, hiện tượng để đi đến kiến thức.

  

 

Thầy cô dạy cho các con biết yêu và giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt

 

Chỉ có sự gần gũi, tận tâm của người thầy với học sinh, chỉ bảo hướng dẫn từng li từng tí mới giúp các con yên tâm và tự tin hơn. Đối với Trường Tiểu học Chu Văn An, mỗi thầy cô luôn tràn đầy nhiệt huyết, luôn tận tâm với sự nghiệp trồng người. Mỗi học sinh luôn được chăm sóc, dạy dỗ tận tình và chu đáo để học sinh luôn được giáo dục bằng những phương pháp học tập ưu việt nhất. Đúng với phương châm của nhà trường: “Dạy những gì học sinh cần, giúp học sinh vươn tầm thế giới”.

 

 

 

Các con tự tin trình bày và thể hiện trong tiết Tiếng Việt

 

       Tiếng Việt là bộ môn quan trọng trong chặng đường đầu đời của trẻ thơ khi hình thành cho các con hiểu biết cơ bản nhất về bộ môn này, về cách đọc, cách viêt, cách sử dụng từ ngữ… Đó chính là tiền đề vô cùng đặc biệt để các con biết cách sử dụng Tiếng Việt đúng và hay, có như vậy các con mới góp phần vào việc giữu gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. Rèn cho các con kĩ năng tự học từ những tiết Tiếng Việt CGD là cách giúp các con tự tin, chủ động và yêu thích bộ môn này. Người thầy giỏi là người thầy biết truyền đam mê và động lực cho các con. Người trò giỏi là người biết chủ động khám phá tri thức. Sự kết hợp giữa người dẫn đường thông thái là các thầy cô giáo với các con - những thành viên tích cực trong học tập ở Trường Tiểu học Chu Văn An đã đang và sẽ giúp việc học bộ môn Tiếng Việt CGD trở nên hiệu quả và ấn tượng hơn.

                                                                                             Dương Thị Hồng Thủy

                                                                                        Giáo viên Tiểu học

Các bài mới
Các bài đã đăng