X

Tin mới nhất

Cùng tham khảo

Sự khác nhau trong quan điểm dạy con của mẹ “Việt” và mẹ “Tây”

Không biết từ bao giờ nhưng suy nghĩ môn Toán và Tiếng Việt là 2 môn học quan trọng nhất đã ăn sâu vào tâm trí của các ông bố bà mẹ Việt chúng ta. Chúng ta so sánh con mình với con người khác cũng dựa trên môn Toán và Tiếng Việt mà quên đi suy nghĩ của con trẻ, quên đi điều chúng thực sự cần.

Vậy các ông bố bà mẹ Tây thì sao? Điều mà họ chú trọng là gì?


Theo một cuộc khảo sát bơi lội để chọn đội tuyển tham dự Hội khỏe phù đổng tại trường Tiểu học Chu Văn An, 5 học sinh được chọn vào đội tuyển thì có đến 3 học sinh người nước ngoài (chiếm đa số học sinh nước ngoài đang theo học tại trường). Điều này cho thấy rằng, các con học sinh này đã được bố mẹ động viên để được phát triển toàn diện cả về thể lực nên các con mới có một sức khỏe dẻo dai và kĩ thuật bơi lội thành thạo.


Người viết bài đã có một cuộc gặp và trao đổi về quan điểm dạy con của chị Phan Thị Hồng Thắm, phụ huynh con Agnew Steemand James và Agnew Phan Maily – một phụ huynh đã có nhiều năm làm việc ở Úc. Theo chị, các bậc phụ huynh không nên áp đặt lên con cái bằng việc bắt con phải học cái này cái kia, môn này môn nọ mà quan trọng là phải hướng đến đam mê và sở thích cho các con, giúp con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Ngoài giờ học trên lớp, chị Thắm không yêu cầu con phải học thêm bất cứ môn gì chỉ khuyến khích con tham gia các trò chơi rèn luyện thể chất và bồi dưỡng đam mê như học đàn, nhạc



Đội tuyển tham gia Bơi lội có 5 học sinh, trong đó có 3 bạn con của phụ huynh nước ngoài


Trên đây chỉ là một ví dụ nhỏ và một suy nghĩ của một mẹ “Tây” để chúng ta thấy được sự khác biệt trong quan điểm dạy con của mẹ “Việt” và mẹ “Tây”.


Trong các cuộc họp phụ huynh, trong các lần trao đổi về việc học tập của các con, tôi cảm nhận được sự thoải mái trong cách giáo dục các con của các mẹ “Tây” rất rõ. “Cô đừng ép quá nếu con không thích nhé”, “Nhờ cô để ý hơn đến kĩ năng giao tiếp của con”, ….. Cũng theo mẹ Thắm, chị cho rằng: “Chỉ nên để ý đến những kỹ năng, những môn mà con còn quá chậm, chưa đáp ứng được mức cơ bản thôi. Còn không nên nhồi nhét, bắt con phải học quá nhiều trong khi con đã nắm và vận dụng được kiến thức đã học rồi.

Và đây còn là một ví dụ minh họa nữa. Khi phát hiện con chậm một kĩ năng trong môn Toán, tôi cũng yêu cầu 2 phụ huynh tạo điều kiện để cô kèm thêm cho con cuối giờ trên tinh thần tự nguyện. Mẹ “Việt” – lo lắng hết sức và nhờ cô về nhà kèm thêm kẻo lỡ con “mất gốc”. “Mẹ Tây” – đón nhận với tinh thần khá nhẹ nhàng, thoải mái và nhờ cô giúp con thêm nhưng đừng ép con học quá nếu con không thích.

Tất nhiên, mọi so sánh đều có sự khập khiễng, chỉ là một vài ví dụ để chúng ta thấy có sự khác nhau nhất định nào đó trong cách suy nghĩ của mẹ “Việt” và mẹ “Tây”.

Mẹ “Tây” rất quan tâm đến việc  rèn cho con tính độc lập, tự giác và phát triển toàn diện cả Trí - Thể - Mĩ. Mẹ “Tây” có cái nhìn khác với kết quả giáo dục mà con em mình được nhận và có những định hướng cho con cũng rất “Tây”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sớm đưa ra mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh ở bậc Tiểu học. Nếu như ai cũng nhận thức được trẻ em, học sinh phải có điều kiện vui chơi, khám phá thế giới xung quanh và việc đặt nền tảng cho học sinh có thói quen rèn luyện thể lực, phát triển năng khiếu, sở trường từ bậc tiểu học là cần thiết, thì các con học sinh mới giảm đi gánh nặng học hành và sống với tuổi thơ đúng nghĩa của mình.





Học sinh hào hứng với những tiết học Kĩ năng sống của trường


Ngay từ những ngày đầu thành lập, trường Tiểu học Chu Văn An đã không ngừng chú trọng đến việc phát triển toàn diện cho học sinh, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng và niềm vui của các con. Từ phương châm “Dạy những gì học sinh cần, không chỉ dạy những gì giáo viên có” đến nay Nhà trường đã xác định “Dạy những gì học sinh cần, giúp học sinh ngang tầm thế giới” luôn chú trọng đến giáo dục kiến thức đồng hành với giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, chú trọng đến sự phát triển toàn diện của các con và quan trọng là đến cảm nhận, niềm yêu thích, khả năng của trẻ - đó là cốt lõi của việc lấy học sinh làm trung tâm.







Những hoạt động phát triển thể chất luôn được các con thích thú đón đợi


Ông bà ta có câu “Trăm hay không bằng tay quen”, học đi đôi với hành và phải được vận dụng trong thực tế cuộc sống. Thế hệ trẻ sau này của chúng ta có thể ngang tầm được thế giới hay không thì trước hết nhận thức của chúng ta phải thay đổi để bắt kịp với xu hướng phát triển của thế giới cái đã. Hi vọng rằng, các chủ nhân tương lai của đất nước sẽ thực sự là những người vừa hồng vừa chuyên như mong muốn của Bác Hồ. Và cũng hi vọng rằng, dưới góc nhìn cá nhân, bài viết sẽ là một gợi ý mở để những người làm giáo dục, những phụ huynh quan tâm đến giáo dục có những suy nghĩ mở hơn về giáo dục.



Phan Thị Mỹ Yến    
Câu lạc bộ Sen Thanh

Các bài mới
Các bài đã đăng